cicada-english

Demonstrative ( คำนำหน้าแสดงพจน์ This That These Those อังกฤษ )

10:43

คือคำนำหน้าคำนาม ที่แสดงพจน์ และความใกล้ไกลของคำนามตัวนั้นๆ 

มี 4 ตัว คือ This That These Those ใช้ได้ 2 ชนิด
1.) ทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์ (ขยายคำนาม)
2.) ทำหน้าที่เป็นสรรพนาม



1.) ทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์ (ขยายคำนาม)
1.This , That + นามเอกพจน์
  • This = นี่ ( ไม่ใช่ดิสนีย์นะครับแหม่  This แปลว่า นี่ เอาไว้พูดถึงสิ่งที่อยู่ใก้ลตัวเราเป็นเอกพจน์ )
        Ex. This computer is very small. = คอมพิวเตอร์เครื่องนี้เล็กมาก  
        วิธีการแปล เช่น This computer เราจะได้ว่า คอมพิวเตอร์เครื่องนี้ (นำลักษณนาม 
        มาใช้ พร้อมกับบอกความใกล้ว่าอันนี้นะแม่จ๋า เล็กมากเลย ซื้อให้หน่อยจิ หนูอยาก 
        ได้  >///< )
  • That = นั่น ( เอาไว้พูดถึงสิ่งที่อยู่ไกลตัวเรา เป็นเอกพจน์  )
        Ex.  That dog plays a ball with my girlfriend everyday. 
         =ไอ้เจ้าตูบตัวนั้นเล่นบอลกับแฟนฉันทุกวัน ( เล่นกับหมามากกว่าแฟนมันอีก  )

2. These , Those + นามพหูพจน์
  • These = เหล่านี้  ( เอาไว้พูดถึงสิ่งที่ใกล้ตัว เป็นพหูพจน์ )
        Ex.  These  cars are very expensive.  =  รถพวกนี้แพงมาก  
              (ฉันไม่มีเงินซื้อ  หรอกนะ ลดหน่อยสิ แหม่ๆ ต่อหยั่งกะเดินยูเนี่ยนมอลล์ “== )

  • Those  = เหล่านั้น  ( เอาไว้พูดถึงสิ่งไกลตัว เป็นพหูพจน์ )
        Ex. Those boys like me.= ผู้ชายพวกนั้นชอบฉัน (หลงตัวเองไปแล้วคะคุณป้า!)



 2.) ทำหน้าที่เป็นสรรพนาม
1.This , That เป็นสรรพนาม เอกพจน์Ex. This is my car. = นี่คือรถของฉัน
This is her dog. = นี่คือหมาของหล่อน
That is her boyfriend. = นันคือแฟนของหล่อน
I don’t like that shirt.= ฉันไม่ชอบเสื้อเชิ้ตตัวนั้น

2.These , Those เป็นสรรพนามพหูพจน์These are my cars. = เหล่านี้คือรถของฉัน
These are her dogs. = เหล่านี้คือหมาของหล่อน
Those are her boyfriends. = คนเหล่านั้นคือแฟนของหล่อน ( อุต๊ะ !! ไม่ดีนะคะ มีแฟนหลายคนเนี่ย แค่หาสักคนยังยากเลยรักษาไว้ให้ดีนะคะ อย่าจับปลาสองมือ )
I don’t like those shirts.= ฉันไม่ชอบเสื้อเชิ้ตเหล่านั้น


แบบฝึกหัด

ไปทำแบบฝึกหัดและข้อสอบเรื่องนี้กันได้เลย 
ขอบคุณ แบฝึกหัดจาก myenglishproject.wikispaces

You Might Also Like

0 ความคิดเห็น